Giám đốc một công ty chế biến thịt ở Mỹ có thói quen hàng ngày đều đọc báo vào một giờ nhất định. Dù có bận đến mấy, dù nhiều việc làm đang chờ, buổi sáng hàng ngày, ông đều vào phòng làm việc, đọc các báo ra ngày hôm ấy do người thư ký để sẵn.

Thói quen ấy bắt đầu từ một việc:

 Một buổi sáng đầu mùa xuân năm 1875, ông ngồi đọc báo trong phòng, có một dòng tin đập vào mắt: “Xuất hiện dịch bệnh ở Mehico.”

Ông lập tức nghĩ: “Dịch bệnh xuất hiện ở Mehico nhất định sẽ nhanh chóng lan tới các bang lân cận ở nước Mỹ, nguồn thịt ở Bắc Mỹ đều do các bang này cung cấp. Một khi dịch bệnh phát sinh, việc tiêu thụ thịt nhất định sẽ bị ảnh hưởng, giấ cả các loại thịt sẽ tăng mạnh.”

Ông lập tức cử người tới Mehico thăm dò tin tức. Mấy ngày sau, nhân viên do ông cử đi điện về, xác nhận nguồn tin do báo chí đưa là chính xác.

Đặt bức điện báo xuống bàn, ông lập tức chi một lượng tiền lớn để mua lợn và bò ở các bang gần đó, chở tới một nơi cách xa các bang có thể có dịch bệnh nuôi dưỡng.

Sau gần ba tuần, các bang phía tây nước Mỹ đều bùng phát bệnh dịch. Chính phủ  liên bang ra lệnh cấm  các bang phía tây vận chuyển gia súc ra khỏi lãnh thổ. Thị trường Bắc Mỹ thiếu thịt, giá cả tăng mạnh.

Ông giám đốc thấy thời cơ đã tới lập tức xuất bán thịt lợn và bò đã tích trữ với giá cao. Trong ba tháng, khoản lãi ông ta thu được là hơn 90 triệu đô la.

Từ thói quen đọc báo, không bỏ qua các tin tức, thành cong của ông là tất yếu. Trong công ty, ông thành lập cả một bộ phận chuyên trách việc theo dõi tin tức có gần chục nhân viên. Họ đều là những con người có trình độ học vấn cao, có dồi dào kinh nghiệm. Hàng ngày, họ theo dõi sát sao các tờ báo lớn của Mỹ, Anh, Nhật và nhiều nước khác trên thế giới. Các tư liệu trên báo đều được phân loại. Trưởng phòng sẽ phân loại và đánh giá các tin tức này, cuối cùng, trưởng phòng sẽ đặt lên bàn giám đốc báo cáo kèm theo những nhận xét của mình.

Ông giám đốc sắp xếp mọi tin tức có giá trị và giao cho một bộ phận chuyên làm công tác nghiên cứu.

Cứ như thế, ông luôn có những dự định kinh doanh trên cơ sở những tin tức được phân tích và luôn luôn thành công.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here